รีวิว Cloud mining คืออะไร สร้างรายได้จริง? ไม่หลอกลวง?

ด้วยความต้องการบิทคอยน์ Bitcoin ที่เพิ่มขึ้น ส่งผลให้เหรียญราคา bitcoin เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากราคาไม่กี่พันบาทในเมือ 2 ปีที่แล้ว  จนถึงปัจจุบัน วันนี้ 15 สิงหาคม 2560 บิทคอยน์มีราคาทะลุ New high ที่ 150,000 บาท!!! (เช็คราคาได้ที่ BX เว็บซื้อขายบิทคอยน์ อันดับ 1 ในไทย) และแนวโน้มของราคาตามกราฟ ยังพุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่องไม่มีหยุด!

 

คำถามที่ตามมาคือ…

  • วันนี้คุณสะสมเหรียญ bitcoin หรือยัง ?

  • วันนี้คุณได้มีลงทุนขุดเหรียญ bitcoin แล้วหรือยัง?

  • วันนี้คุณได้วางแผนเพื่อให้ได้เหรียญ bitcoin ในรูปแบบของ passive income หรือยัง?

 

วันนี้เราจะพานักลงทุนทุกท่าน ไปทำความรู้จักกับ การขุดบิทคอยน์ Bitcoin โดยวิธี cloud mining ให้มากขึ้น 

ผู้เขียนเชื่อว่าวิธีนี้ ใช้ได้ผลดี สำหรับผู้ที่อยากมีรายได้แบบ Passive Income 

 

Cloud mining คืออะไร?

เป็นการเช่ากำลังขุด จากเหมืองขุดทั่วโลกที่มีการเปิดให้บริการอยู่  เช่น Genesis-Mining , HashBXhashnest  หรือ hashflare เป็นต้น ซึ่งข้อดีของการเช่ากำลังขุดคือ เราเพียงลงทุนเช่าซื้อกำลังขุดเท่านั้น ไม่ต้องเปลืองแรงจัดการและบริหารเครื่องขุดของตัวเอง ทางบริษัททำให้ทุกอย่าง ที่เหลือคือการรอรับบิทคอยน์ Bitcoin แต่เพียงอย่างเดียว

 

Could mining มีความเสี่ยงสูง? เป็น SCAM หลอกลวง ?

บริษัท Cloud mining ส่วนใหญ่นั้นตั้งอยู่ในฐานต่างประเทศมันจึงมีความเสี่ยงอยู่พอสมควร ซึ่งในอดีตมีบริษัท Cloud mining ที่ตั้งขึ้นหลอกๆ ที่ปิดตัวลงไป เราจึงต้องระมัดระวังกับเรื่องนี้ ดังนั้นแนะนำผู้ที่ลงทุนใน Cloud mining ไม่ควรลงเงินกับที่เดียวควรจะกระจายความเสี่ยงออกไปหลายๆแห่ง

 

คุ้มค่ามั้ย? ระยะเวลาคืนทุน กี่เดือน ?  

การขุดแบบ cloud mining จะทำให้การลงทุนขุดบิทคอยน์ เป็นเรื่องง่าย เพราะมีบริษัทที่รับผิดชอบในการบริหารจัดการให้เรา และแบ่งผลประกอบการจากเงินที่เราลงทุนไป โดยให้ผลตอบแทนเป็นรายวัน นี่เองที่ถือว่าเป็นรายได้แบบ passive income อย่างแท้จริง โดยอัตราผลตอบแทนของการขุดแบบนี้จะอยู่ที่ประมาณ 10-30% ต่อเดือน โดยใช้เวลาคืนทุนประมาณ 3-10 เดือน ขึ้นอยู่กับจำนวนเงินลงทุน และราคาเหรียญ ณ ตอนนั้น ยิ่งเหรียญบิทคอยน์ มีราคาสูง จะยิ่งคืนทุนได้เร็ว

ข้อดีของ การขุดแบบ Cloud Mining
ข้อเสียของ การขุดแบบ Cloud Mining
  • ไม่ต้องเปลืองแรงจัดการและบริหารเครื่องขุดของตัวเอง
  • ไม่ต้องแบกรับภาระค่าไฟฟ้าที่บ้าน
  • ไม่ต้องเป็นภาระ เมื่อเครื่องที่ใช้อยู่เริ่มตกรุ่น
  • ไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับความเสี่ยงจากอัคคีภัย
  • จ่ายบิทคอยน์ให้ ทุกวัน
  • ความเสี่ยงต่อการถูกหลอกและโกง
  • การขุดเหรียญที่ในบางครั้งไม่โปร่งใส
  • กำไรจะลดลงเรื่อยๆ เนื่องจากมีค่า Diff ในการขุดเพิ่มสูงขึ้น
  • มีสัญญาในการขุด

 

 

มีบริษัทไหนบ้างที่ให้บริการขุดบิทคอยน์ แบบ Cloud Mining ที่ไม่ใช่ Scam?

ก่อนอื่นขอออกตัวสักเล็กน้อยว่าผู้เขียนได้ทดสอบ Cloud mining มาหลายเจ้า ซึ่งบริษัทเหล่านี้มีตัวตนจริง เชื่อถือ ได้แก่

  • Genesis mining Cloud mining อันดับ 1 มีเหมืองอยู่ที่ ไอซ์แลนด์

[embedyt] https://www.youtube.com/watch?v=RqEgF7NCJ-0[/embedyt]

Genesis-Mining ที่เปิดให้บริการมาเข้าสู่ปีที่สี่แล้ว ก่อตั้งขึ้นเมื่อสิ้นปี 2013 และมีตอนนี้ผู้ใช้กว่า 500,000 ราย เป็นผู้ให้บริการทำการขุดด้วยระบบ cloud ของโลกโดยใช้หลายอัลกอริทึมขั้นนำของโลกและมีเครดิตการบริการที่ดีอย่าง มีการเหมืองทำการขุดหลายแห่งอยู่ในยุโรป อเมริกา และเอเชีย โดยมีเหมืองที่สามารถเปิดให้เข้าชมได้ที่เมือง Rejkjavik ในไอซ์แลนด์ ส่วนเหมืองอื่นนั้นเพื่อความปลอดภัยของข้อมูลจึงไม่ได้ระบุไว้ (ผู้ให้บริการส่วนมากปกปิดที่ตั้งเหมืองเพื่อความปลอดภัย)

 

  • Hashflare Cloud mining ของแท้ 1 ใน 3 เหมืองของโลกที่ยังเปิดให้บริการอยู่

Hashflare เปิดตัวตั้งแต่ปี 2015  โดยมีเป้าหมายให้การขุดเงินดิจิตอลนั้นง่ายต่อผู้ใช้งาน Hashflare นั้นถูกพัฒนาโดนทีมพัฒนาที่ชื่อว่า HashCoin   ซึ่งดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับด้าน BlockChain และ CryptoCurency รวมถึงเพิ่งมีการระดมทุนในโปรเจค ICO ที่ชื่อว่า polybus อีกและ Hashflare ก็ได้มีการเปิดเผยถึงตำแหน่งที่ตั้งรวมถึงหน้าตาของผู้พัฒนาอีกด้วย แต่อย่างไรก็ตาม Hashflare ไม่ได้มีการเปิดเผยรูปภาพหรือตำแหน่งโรงงานของตัวเองที่มีการขุดเหมือน Genesis mining  เพราะฉะนั้นผู้ที่คิดจะลงทุนกับมันควรจะศึกษาให้ดีๆ

 

  • Hashing24 ขุดผ่าน Bitfury ซึ่งมี Data center อยู่ที่ ไอซ์แลนด์และจอร์เจีย

Hashing24 นี้ไม่ได้มีเหมืองขุดเป็นของตัวเองเหมือน Genesis-Mining หรือ Hashnest แต่ใช้วิธีซื้อกำลังขุดผ่านบริษัท Bitfury ซึ่งมี Data center อยู่ที่ ไอซ์แลนด์และจอร์เจีย โดย Bitfury เป็นพาร์ทเนอร์และซัพพลายเออร์กับ Hashing24 ซึ่งมันเป็นเรื่องที่หลายคนเข้าใจผิดกันว่าผู้ที่ทำ Cloud mining นั้นจะต้องมีเหมืองขุดเป็นของตัวเองไม่เช่นนั้นจะเป็นเรื่องหลอกลวง เพราะจริงๆผู้ที่ขายกำลังขุดนั้นมีอยู่มากมายซึ่งทำให้ผู้บริการแค่หา Supplier ที่สามารถซัพพอร์ทกำลังขุดให้ก็เพียงพอแล้ว

 

  • Hashnest ดำเนินงานโดย Bitmain ซึ่งเป็นผู้ผลิตเครื่องขุด ASIC ที่รู้จักกันดีในนาม Antminer

Hashnest นั้นมีความน่าเชื่อถือสูงมากและไม่เป็นแชร์ลูกโซ่แน่นอนเพราะมันถูกดำเนินงานโดย Bitmain ซึ่งเป็นผู้ผลิตเครื่องขุด ASIC ที่รู้จักกันดีในนาม Antminer

 

  • HashBX เป็นเหมืองของคนไทย บริหารงานโดยทีมคนไทย ตั้งอยู่ที่อุดรธานี

HashBX.com ร่วมกับ Bitmain.com ผู้ผลิตเครื่องขุด AntMinerS9 ได้ก่อตั้งเว็บไซต์ชื่อ HashBX.com ซึ่งเปิดให้บริการสำหรับผู้ที่ต้องการลงทุนขุดเงินบิทคอยน์ใช้วิธีรวมกลุ่มกันทำ PoolMining พร้อมกันทั่วโลกแล้วนำมาแบ่งผลผลิตบิทคอยน์กันซึ่ง HashBX.com สามารถนัดพบเพื่อชมเหมืองที่อุดรธานีได้

ตารางการคำนวณกำไร

เมื่อนักลงทุนได้ทำการลงทุน กับบริษัท cloud mining แล้ว บริษัทนั้นจะจ่ายผลตอบแทนของการขุดตามกำลังขุดที่เรามีในทุกๆวันโดยเราสามารถเข้าไปดูในข้อมูลการจ่ายเงินได้  เราจะได้ผลตอบแทนเป็น Bitcoin เรื่อยๆแต่ก็น้อยลงไปตามค่า Diff ที่เพิ่มขึ้น

ทั้ง 5 บริษัทเหล่านี้  เป็นบริษัทขุดเหรียญที่น่าสนใจสำหรับการขุด Bitcoin เนื่องจากการให้ผลตอบแทนรายวันรวมถึงมีความปลอดภัยสูง ถึงแม้อัตราคืนทุนจะค่อนข้างนานแต่สัญญาของการขุด Bitcoin นั้นเป็นแบบ Open end ซึ่งจะได้ผลตอบแทนไปเรื่อยๆซึ่งอย่างน้อยถ้าเทียบกับดอกเบี้ยเงินฝากธนาคารในปัจจุบันมันดีกว่าแน่นอน 

แต่ก็อย่าลืมว่าทุกการลงทุน โดยเฉพาะ cloud mining มีความเสี่ยง หากเราต้องการผลตอบแทนที่ดีมันแลกมาด้วยความเสี่ยงเสมอซึ่งผู้ลงทุนควรจะตัดสินใจให้ดีก่อนการลงทุน